Sunday, February 12, 2012

Divorce Bill

Isang araw, ay nagpatulong sa akin ang pamangkin ng ate ko, kailangan ko gumawa ng family tree, personal data, at mga special events sa buhay niya since birth.
yung pamangkin ko na yun eh wala ang tatay, ang nanay naman ay may asawa nang iba. ang nagpapaaral ngayon sa kanya ay ang kanyang lolo at lola, na tumatayong mga magulang.
kung kayo ang nasa kalagayn ko, paano niyo iguguhit ang family tree niya?


Pilipinas na lang yata ang nagiisang bansang walang batas ng divorce bill,
ang batas na ito ay nagpapahintulot sa magasawa na gusto nang maghiwalay,
may mga kondisyon naman ito bago magkabisa sa mag-asawa.
titingnan naman ng korte kung makatarungan ba?
pero kung walang sapat na batayan hindi ito papayagan.

ngunit hindi pabor ang simbahan,
anila " hindi pwedeng paghiwalayin ng tao ang pinag-isa na ng Diyos".

eh paano naman ang hindi naniniwala sa Diyos?
Hindi ka pala naniniwala sa Diyos eh bakit ka nagpakasal sa harap ng simbahan na hindi mo pinaniniwalaan.
magpapakasal ka tapos hiwa-hiwalay ka, "till death do us part". sana di ka na lang nagpakasal.
sa tingin ko hindi naman nagbigay ang Diyos ng batas para mahirapan tayo, binigay niya ang batas para sa ikakaganda ng sitwasyon. pansinin ang pamilyang napagtagumpayan ang problema sa pamilya sa pamilyang nagdiborsyo.

eh paano kung dati naniniwala ako ngayon eh hindi na?
eh baka naman pwede pang mabago ang isip mo na baka nalilito lang, baka pagdating ng araw maisip-isip mo mali pala ang desisyon mo at ng gusto mo nang buuhin ay sira na ang pamilya mo, ang anak mo ay naging malungkutin at ang pianakamasahol ay  di malayong maging adik, makapatay, maging salot ng lipunan at galit sa mundo. ---ganyan ang karaniwang nangyayari sa mga taong may broken family,  mali ba ako?

ang gustong sabihin ng simbahan, yaman din lamang na ang Diyos ang namagitan sa inyong dalawa, bakit di ka magpakatatag at maniwala sa Kanya, hindi naman Siya natutulog. problema lang yan na may kasagutan.
isipin mo lagi ang mga anak mo, ang maliligayang araw ninyong mag-asawa.

pero sa bibliya pinahintulutan ng Diyos si moises tungkol sa Diborsyo.
dahil na rin sa katigasan ng ulo ng mga tao nung panahon na iyon,
at dahil na rin sa tinatawag na freewill at pag-galang ng Diyos sa batas ng tao.


sinusulong parin ng maraming mambabatas na ipatupad ito (para kahit paano may nagawa silang batas kahit kopya lang)
dahil para narin sa mga relasyong ang tanging kasagutan na lang ay hiwalayan?,
marami kasi ang mga kababaihang inaabuso ng kanilang asawa.
ginugulpi, sinasaktan physical, mental at emotional.
hindi ako pabor sa diborsyo pero lalong di pabor sa pnag-aabuso sa mga kababahihan.
paano naman kasi kung sinasaktan ka na at halos patayin ka?
umalis ka muna, sampahan mo siya ng kaso, ipakulong mo hanggang sa magsisi, ganun lang.
hindi porke kasal kayo eh pwede ka naniyang gawing punching bag.
siyempre kumilos ka para sa sarili mo. hindi lang namn divorce bill ang kasagutan.


kasaysayan na ang nagpapatunay na. dahil sa batas na diborsiyo marami na ang nasirang pamilya. ang ang pinakapektado ay ang mga bata,
sa bahay, bata pa ako lagi na lang nagaaway mga magulang ko, pero salamat parin kasi bigyan nila ako ng kumpletong pamilya yun ang pinagpapasalamat ko sa kanila.

yung mga kapitbahay ko lagi na lang nagsisigawan. minsan este madalas pala pa nga sakitan.
kuya bubot ate joan, kuya lulong ate yeng, kuya bobby ate jo.
yan ang palaging match-up sa lugar namin
kataka-takang di sila naghihiwalay, bakit kaya?


maraming salamt sa pagpansin sa aking post, kung may suhestion ka comment, o anumang reaksiyon welcome po.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser