Monday, December 12, 2011

Back Masking, Totoo ba?

nakarinig na ba kayo ng mga kanta na diumano ay may lihim na kahulugan, tinatawag nila itong back masking.
malalaman mo ang lihim na mensahe nito kung patugtugin mo ng backward yung kanta.
ang bandang beatles ang unang nagpasikat nito, at si john lennon ang aksidenteng nakatuklas ng siya ay nasa impluwensya ng marijuana.

sa pagdaan ng panahon marami na gumayang sikat na rock bands. tulad ng  led zeppelin, eagles,queen at marami pang iba.
pati ang kanta ni eminem na "my name is..." at "pokemon theme song" ay may lihim ding back masked lines.

sa pilipinas, sinasabing ang bandang eraser heads ay gumagamit din ng teknik na ito,
ayon naman sa simbahan marami sa mga backmasked na kanta ay may pagka satanista o bastos na mensahe pag pinatugtog ng pabaliktad.
pero OA naman ang nakita ko sa youtube,
back masked na "i love you" ni barney pati theme song ni Dora at Spongebob

pati ang ibang mensahe ng mga kilalang tao ay may pabaliktad din raw na mensahe.
tulad ng mga sinabi ni pres.obama nung una siyang manumpa bilang presidente ng U.S. (ewan)

may mga kanta namang kahit hindi mo na i-back masked pa eh controversial na,
tulad ng kanta ni andrew E na "banyo queen"
"tinusok ko, ipanasok ko, en boy walang daplis"
pero ayon kay gamol eh sing-sing yon.

ganun pa man, hindi ko hahayaang matapos ang entry ko na ito na nalilito ka at ganito lang.
kaya gumawa ako ng experimeto. nagsagawa din ako ng mga back masking,at eto ang naging resulta.

alam niyo ba na bastos kapag binakmas ang sikat na sikat na jingle na bato bato pik? hindi no?
sige pakinggan mo.
"Bato bato pik,
bato bato pik"

pag backmask:
"Pik p** Bato,
pik pik bato"

parang
"pi* pik ba ito?"
"pik pik ba'to?"
(nakakatakot di ba?)

Bastos din pag binakmas ang kasabihan natin pag tayo ay inaatake ng headache
ang karaniwang nasasabi natin ay....
"Ang sakit ng ulo ko, parang binibiyak"

pag backmask:
"Ang sakit ng Bi*ak ko parang inuulo"

kitam, may lihim din palang message!


salamat sa pagbasa, pasensya ka na at ganito na nga talaga ako.
sabi nga ni Bob Ong
"iba ang walang magawa, sa gumawa ng wala"

aba backmask:

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser