Thursday, September 27, 2012

Sumbong : Tindero sa Bus

isang tindero ng bus ang inenereklamo,
una hindi ko maintindihan ang sumbong, kase hanga ako sa mga tindero sa bus,
bilib ako sa sipag at tiyaga nila, maaga silang gumigising para maghapong magtrabaho.
delikado at mahirap ang hanapbuhay nila.

pero kailangang umiral ang motto ng isumbongmo.blogspot.com
ang sumbong ay dapat may siguradong aksyon at solusyon.

bukod sa sumbong nagpadala rin sila ng mga larawan ng mga taong nabiktima, puno ng pasa at bukol ang mga katawan ng mga ito, kahindik-hindik!

sa kahabaan ng edsa, sumakay ako sa isang bus, at hinintay ang inrereklamong tindero, umupo ako sa upuan, pangalawa sa unahang upuan ng bus, malapit ito sa pinto.

nanood ako ng pelikula sa may flat screen tv roon, ng may sumakay na dalaga.
"ang ganda ng papasok este palabas" ang mahina kong sambit at nakatingin kunwari sa pinapanood sa TV.
narinig ito ng diwata este dalaga
"wow ang lalim nun huh" ang pasaring niya.
"malalim talaga ako, sana naman mahulog ka sa akin" ang sabi ko (sa isip lang).

pero back to the topic, at last nakita ko si manong tindero, base sa pinadala sa akin ng larawan ng suspect, siya nga iyon, kung si kamatayan hindi siya mamukhaan ibahin niyo si b3n 2lfowh.

hinuli ko ang tindero, tinanong niya kung anong kasalanan niya,
" tinatanong mo pa, eh nagtitinda ka ng papag sa loob ng bus"
ang bulyaw ko

hinuli ko ang tindero ng papag na nagtitinda loob sa bus,
lubhang delikado at perwisyo, lalo na pag biglang preno at liko ang bus.

case closed, pinagbawalan ko ang tindero at nangako itong di na magtitinda sa loob ng bus, sa jeep na lang daw.


No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser