Thursday, June 6, 2013

Kumakatok sa Sinumang may Busilak na Kalooban

Isumbong mo ang anomang mali,
itutumba ko ang sinomang tiwali.
at huwag kang mag-iimi.
tulungan yaong dukha at sawi.

isang litrato ang agad pumukaw sa aking damdamin. ito ay larawan ng naghihikahos na lalake, 

Ang nakaka-iyak na larawan ni kuya (itago na lang sa pangalang Enzo). bigo, kapos-palad, nakaka-awa, dusta. anoman ang depinisyon, tao rin gaya mo. Sa pamamagitan ng pakikinig lamang ng kanyang kwento ay maari ka nang makatulong. kumakatok sa sinomang may busilak na ginintuang puso. heto ang malungkot niyang kuwento ng tunay na buhay....

 meron siyang hundreds of posers sa facebook, instagram at twitter. tsk tsk tsk
di na niya mabilang ang kanyang friends at kalat na kalat na ang kanyang larawan sa internet world
wag mong pigilan ang pagluha,
talagang nangyayari ang mga ito sa malupit na lipunan ng mga tao.
shocks, nagpagupit na ako for a change,
Umaasa na lamang siya sa awa ng iba para lang makaraos sa pang-araw araw na buhay,
at sa gabi, niyayakap niya ang lamig ng kalsada. pinagsisihan niya nang bumili siya ng china phone na gadgets. nakakahiya pala sa mga peers. gusto niyang magtravel around the world kasi 10 countries pa lang sa asia ang kanyang napuntahan. di pa siya nakakatuntong sa europe at america.

My ex-Girlfriend and my...........ex-dad
galing lang siya sa break-up ang masama pa noon, ang pinalit sa kanya ng taksil na babae ay ang mismong tatay niya (MISMONG TATAY NIYA!!!) na sobrang istrikto at eversince ay wala nang time sa kanya.

Ang Kahulugan ng kwento:
wala naman talagang ibang meaning ang kwento ko maliban sa  tinatalakay ko ang karaniwang problema nang mga mayayaman. Minsan nasabi ko sa sarili ko, "Ang mga mapepera bakit parang gumagawa na lang ng problema".
natatawa na lang ako pag nahi-hysterical sila pag pangit ang hairstyle nila, vintage ang kotse, walang bagong gadgets, etc.
marami sa kanila nage-emote at mabilis magtampo. meron pa ngang gustong magpakamatay sa problemang pang kayabangan lang. yung iba nagpapakamatay dahil sa boyfriend. puro status sa fb. samantalang may mga taong may taning na ang buhay pero pinipilit pa ring mabuhay. sarap i-untog nang mga maarteng yan (JOKE)

Isa pa doon, bakit kung kailan halos lahat na ay nakuha muna eh maghahangad ka pa ng bagong suliranin. ang tinutukoy ko eh yung mayayamang kinakaliwa pa ang maganda niyang asawa? anggulo rin eh.
mayaman ka na, gwapo at may asawang maganda na mabait pa, plus mahal ka talaga gagawa ka pa rin ng bagay na ikakapangit o ikagugulo ng buhay? come on.

sana magets niyo :)
salamat sa pagbasa :)



attribution: 
http://www.pinoyden.com.ph/index.php?topic=172685.180, 
http://tristancafe.com/tag/wtf/page/5/a
https://en-gb.facebook.com/PagAkoHindiNaSingleHumandaKaSaAkin/timeline
https://www.facebook.com/DonPulubi.Story

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser