Saturday, March 15, 2014

SUMBONG: Tindahang Nakasimangot, Nakakalungkot!


Kung si Batman sa Gotham City, Ang Caloocan ay mayrooOOong.. tenenen...B3n 2lfowh !!!
medyo tabingi noh?
buti to okay



Ang sumbong na napaabot sa atin ngayon ay tungkol sa mga tindahang parang galit.
ewan ko kung galit nga talaga?

may tindahan kasi rito sa amin na laging nakasimangot o laging mataas ang boses ng tindero/tindera pag bibili ka,
pero kung papalarin ka  minsan
parang ayaw kang pansinin (suwerte na yon).
basta para siyang si squidward.

The Who ang tindahan sa may Bagong Barrio.

(background music: ...nang si hudas ay nadulas... tatlong balbas... ang nalagas....ooohh)




heto naman po ang kuwento ng isang bata na ang pangalan ay Toto. pakinggan natin ang hinaing niya.

Isang araw, bumili ako sa N_ _C_ STORE. Naroon yung mama na nagko-computer at parang abala.

Toto: pagbilaaaaan!!!
(hindi yata ako narinig)

Toto pabili nga po ng nescafe 3 in 1
lumapit siya sa wakas. astig ang lakad. itinukod niya ang mga braso niya sa lamesa. tumingin sa akin pasilip sa butas na parisukat ng tindahan nila.----ang pangit niya promise

Tindero: 'no yon??!! (parang tinatamad, nakakahawa)

Toto: nescafe 3 in 1 po (masigla kong tugon)

Tindero : (lumingon saglit) WALA, UBOS!

Toto: Kopiko na lang po.

Tindero: WALA, WALA (parang ayaw ng magtinda. gara)

Toto: Ahhh Tide powder na lang.

Tindero: 10 PESOS?

Inabot ko ang pera sa kanya  na 20 pesos. kinuha niya at mabilis na naibigay ang binibili ko. may bibilhin pa sana ako kahit anong chichiria sana pero baka maininp yung short tempered na tindero dahil hindi pa ako makapili ng bibilhin. at nilapag niya na ang sukli at bumalik siya sa harapan ng PC. nakakahiya naman sa kanya, mabuti pa sa iba na lang.

Bukod sa kuwento ni Toto ay may iba pang impormante akong natanong. Isinagawa namin ang sariling pagiimbestiga at ganun nga talaga. pag mukha kang bata o mukha kang mahirap sa paningin niya ay mag-aangas siya pero sa mga taong may-sinabi ay napaka-down to earth niya at super friendly talaga. parehas sila ng asawa nila.

Siguro naranasan niyo na rin ito. Yung tipong parang kaaway mo yung tindero. pero di mo siya kaaway kasi di mo siya inaaway. sadyang mayabang at magaspang lang talaga ang dating na nakasanayan niya.
hindi lang naman itong tindahan ang sinusumbong natin mga sumbungero. marami pang iba na may tindahan, ayaw naman magtinda. siguro marami rin sa inyo at halos lahat.
pero itong tindahan na sumbong subject matter ngayon ay consistent Tindahang Nakasimangot, Nakakalungkot. bago pa siguro ako isinilang ganyan na sila.

SOLUTION (Kung may ganitong tindahan sa inyo)
1. Huwag mo na siyang patulan, wag ka narin makipag-angasan. wag ka nang gumanti dahil hindi kayo magkalevel. hindi makitid ang isip mo. ikaw ay maunawain at mapagpasensya.

2. Isipin mo na lang na baka may problema lang siyang kinahaharap. may mens siya o baka badtrip siya kasi nakita niya na naman mukha niya.

3. Darating din ang time na may makakatapat din siya.

4. Wag ka nang bumili. siya rin naman ang makakaramdam ng ginagawa niya. mauubusan siya ng customer. langgam na lang ang tatarget sa paninda niya. marami namang tindahan diyan kaya doon ka na lang. Sa tindahan ng kuya ko mura ang mga bilihin hindi pa masungit ang nagbabantay. kaya saan ka pa? sa tindahan na nang kuya ko!!! Located at Rivera St. Corner Reparo Road, Baesa, Caloocan City.

5.  ibigay alam at isumbong dito sa isumbongmo.blogspot.com.

kasalukuyang pinaghahanap na nang otoridad ang nasabing tindero.


Maraming salamat sa pagbisita sa blog ko at pagbasa. siguro naisulat ko lang ito dahil sa sobrang yamot ko lang. pero baka darating din ang time na buburahin ko ito matapos kong paglaanan ng panahon, internet, pagod at kuryente. magulo ako eh.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser