Sunday, September 14, 2014

Gamot sa Katamaran. Pahinga lang.

SPEAK YOUR MIND! wag manahimik, hindi ka pipi.
wala nang sasahol pa sa taong nagsasalita naman
ngunit piniling maging pipi, wala nang papanghi pa sa pipi na yan.

Taumbayan: yuck!


Bakit ba tayo nape-pressure sa araw-araw na lang.
anong mapapala natin?

Taumbayan: WALA!!!

bakit ba may nangaalipin?

Taumbayan: DAHIL MAY NAGPAPA-ALIPIN!!!.

kung walang alipin, walang. mangaalipin. puno ka ba? bakit ka natatakot na sibakin. tao ka! ba't ka sinasabihang you're fire.
ok fine. walang trabaho, walang problema, pero sila rin, wala rin silang.... anong wala mga kabaro?...

Taumbayan: Wala tayong makakain?

hindi. wala rin silang kikitain dahil tayong mga obrero ang tunay na nagpapasahod sa kanila
oo sila ang nagsusulat ng numero sa payslip. pero tayo talaga ang gumuguhit ng kinabukasan ng kumpanya. isa pa, basahin natin ang boblia (koleksiyon ng mga libro ni bob ong)

“…mas marami pa s’yang alam kesa sa nakasulat sa Transcript of Records n’ya, mas marami pa s’yang kayang gawin kesa sa nakalista sa resume n’ya, at mas mataas ang halaga n’ya kesa sa presyong nakasulat sa payslip n’ya tuwing sweldo.”

Taumbayan: ?????parang walang konek.

May isa akong komersiyal sa TV na napanood. sabi ng Janitor roon. "magkakabahay din ako".
Oh kay sarappppp. yum yum yum. bing bing bing. solenn solenn soleenn.
pero magkakaroon kaya? i doubted it. yung janitor na kinuha nila eh di naman mukhang janitor. bayad siya sa pag ekstra sa shooting. hindi yan gawain ng janitor na nagpupursige at bawal mapuyat. hindi pagpapalit ng masipag na obrero sa 500 pesos ang permanente niyang trabaho. for sure.

Heto ang true to life story.
si Pedro ay masipag na tao. hindi siya nagpapahinga. trabaho sa umaga, trabaho sa gabi. sa pagsisikap ay nakabili siya ng TV. nagkaroon rin siya ng TB.
nabali na ang likod niya ay di siya naka-ipon. ni di maregular.
him against crabs, traffic, agency system, and capitalism.
"minimum" ang pinangakong sahod yun ay kung tatagal ka ng 21 year sa kanila.
liwanagin natin ang minimum wage

pagsumakay ka nang jeep may...
minimum fare. kahit sa kabilang kanto ka lang automatic dapat ay 8.50 peses ang ibabayad mo.
pagsasali ka sa Bb. Pilipinas o sa PNP mayroong anong "____ height"?

Taumbayan: minimum height.

istrikto rin ang Meralco kung maningil. kahit di ka gumamit ng kuryente mayroon ka paring 50 pesos na babayaran sa monthly bill. minimum, pwedeng labis, walang kulang.
yan ang alam ko pag sinabing minimum-----maliban na lang kung binago na kanina.

Taumbayan:  (napasuntok sa hangin) nakuha mo.. wooh. very well said. damn!

ang sahod din natin ay may minimum eklaboo. dapat nila tayong pasahurin ng di bababa sa tinakdang pasahod ng batas.

Taumbayan: ahhhhh!!! gets ko na.

ngunit umalma sila. masyado raw makatarungan ito. di nila kaya rate. ang kaya nilang minimum ay
0 pesos and 00 centavos. yan daw dapat ang itakda ng batas. at susunod sila. faithfully....

Taumbayan: tama ka! tsaka, kasi kapag tayo ang magkamali, charge sa sahod kaagad. istrikto lang sila pag interes na nila... unfair talaga.

aside from that, liliit ang pagkatao mo pag sinabon ka. sabi nila tamad daw ako. wala raw gamot sa katamaran kundi pagkukusa. nakiusap pa. lumaban daw ako?
kung masipag ka. bat mo ko inuutusan. sino sa atin ang tamad?
taumbayan paano mo lalabanan ang katamaran kung tinatamad ka nga.
bakit daw ang iba nagtagumpay dahil sa tiyaga?
Kung kaya ng iba, edi paggawa mo sa kanila.

binubulyaw pa nila na "tanggaling mo yang katamaran at aasenso ka!! g@#$":?go"
hindi po natin dapat tanggalin ang katamaran sa buhay.
yan ang nagdudulot sa atin upang maging maparaan.
bukod sa pangangailangan, dahil sa katamaran kaya naimbento ang maraming bagay. naging mabilis, at napadali ang mga gawain.

nainiwala ba kayo na kung may tiyaga, may.... nilaga raw?

Taumbayan: akala ko pag may tiyaga. may syota, hahahah.

walang nilaga! walang nilaga!.. dahil sabaw lang ang ibibigay sa'yo. sabaw! sa kanya ang laman ng baka. at yung buto ay pwede pang ibenta sa mga may ari ng fishpond. ikaw ang magtatanim iba ang aani? Heto ang simpleng larawan. henyo talaga ang gumawa nito,
from google.com
Taumabayan:  I see. para kang si yamcha ng dragon ball Z. partner sila ni Bulma pero di ko alam kung
bakit si Vegetta ang nakatuluyan niya. andaya talaga. ikaw ang manliligaw iba ang sasagutin. ouch!!!
nakikiisa ako sa'yo.

magkaisa! ganyan nga. kung may kakilala ka pang tulad ko. nais ko silang makabaliktaktakan--
(napigilan si juan sa kakasalita nang tawagin siya ng boss nilang si Mr. Pabuwaia ang presidente ng kumpanya).
wait, tawag lang ako ni Buhaya este Pabuwaia.

(sa loob ng opis)
MR. Pabuwaia: Ano Johnny, ano balita. may union ba?

Juan: ninong inaalam ko pa lang, paniwalang paniwala sila na kampi nila ako. hahaha. marami na akong kilalang walang loyalty sa'yo, ang latest ay si  Taumbayan.

Mr. Pabuwaia: ano siya.. paanong...sayang ....WTF!  balak ko sana siyang ipromote. tsk tsk tsk. tuloy mo lang ang tinuro kong pag sa-psychological reverse at pang eespiya. ako bahala sa pasko mo.

Juan at Mr. Pabuwaia:
BWUHAHAHAHAHAHAHA
PABUWAHAHA



No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser