Friday, October 3, 2014

Sumbong: Tindahan na Mabagal Much

Isang paslit ang dumulog sa aming tanggapan. aniya, lagi siyang kinagagalitan ng kanyang ina na humahantong sa mararahas na pagdidisiplina. ang pinakamasahol ay ang pagblock sa kanya sa FB.


Hiningi naman namin ang panig ng Ina.
"Pasaway kasi ang batang iyan! tuwing inuutusan kong bumili, kung ano-ano ang ginagawa. inuuna ang laro kaya maghihintay ka ng siyam-siyam. leche naku!. Minsan nga inutusan kong bumili ng yelo. pag-uwi "ice tubig" and dala. punyet@@@. niloko pa ako na yelo raw yon kanina. nasaan ba yang bata yan. ako pa ang ginawang masama.".


Sa Kabilang banda...
Ayon sa batang si jun-jun(di tunay na edad) na nakatira sa 88 Mangga St. Bagong New, QC.(di tunay na address). walang katotohanan ang paratang ng huli. aniya, sumusunod siya ng tama at hindi inuuna ang paglalaro. yelo rin ang ibinili niya. nagiging tubig raw ito dahil sa kahihintay sa tindahan. ang paglilinaw ng bata na nasa pangangalaga ng isumbongmo.blogspot.com.

Bilang tugon sa maselang kaso. Ang inyong lingkod ay kumalap ng impormasyon ng mga maaring dahilan ng sigalot.
Sa masusing pagsisiyasat ay napag-alaman naming ang "may sala o maaring may sala" ay ang tindahan. isang Sari-sari Store sa malapit. Grabe raw ang kabagalan ayon sa mga residente. Pasok sa Guiness. lalamukin at aantukin ka sa harap ng tindahan. paano pa kaya kung marami kang binibili at marami ring bumibili?
pero infairness ayon sa mga informants ay maagang magbukas at matagal raw magsara. kumpleto ang kanilang paninda kung ikumpara sa iba. di rin abusado ang presyo ng mga goods. ngunit problema ang tagal ng serbisyo. samahan po ninyo akong alamin at tuldukan ang nakakayamot na kaso.


Umaatikabong Aksiyon...
Nagpanggap akong buyer upang masaksihan ko mismo. Pag rating sa lugar. animo'y dinudumog ang tindahan, mahaba ang pila and wonder why? hindi dahil maraming customer kundi naipon lang ang mga ito. 
akala ko may makakasabay akong galing ng baguio. maraming nagpaparinig. "tsk ang tagaaaalllll...". "Wait lang naman" tugon ng tindera may kaidaran na pala.
pumila ako, pangontra sa inip. dala ko ang isang libro na malapit ko nang tapusin--salamat at natapos na ang nasa unahan.  kung iisipin mo masuwerte ang nasa unahan pero malas din dahil wala na siyang choice pumunta sa ibang tindahan. 
onting saglit pa ay nagsi-uwian na ang iba at voila. ako na ang susunod sa bumibili  ilang idlip na lang guys. 

Ito na yata ang pinakamasayang araw ko. sa wakas ay ako na. Wala nang atrasan. may dala ako stopwatch at sinubukang sukatin ang bilis ng serbisyo. at  tumpak ang hinala natin.
hindi naglalaro ang bata kundi sadyang matagal lang. kung ikaw ay papasok sa eskuwela ay male-late ka ng isang araw. kung ikaw ay under 18 years of age ay tiyak na make-curfew ka. at kung ikaw ay bibili ng yelo---tiyak na matutunaw ito at magiging ice tubig. Kaya pala!!

Patuloy parin naming kinokontak ang panig ng Sari-sari Store. hanggang ngayon ay naghihitay pa kami sa magiging tugon. zzzZZZzzz ....

pinakita namin ang video record ng experimento sa ina ni Jun-jun. at sa loob ng silid. ay bumaha ng emosyon. sa huli ay napag-ayos ang mag-ina. nagkapatawaran na sila at muli ay nabuo ang pagmamahalan sa loob ng tahanan. uhhhh


Isumbongmo.blogspot.com,
Mula Mindanao, Visayas at Luzon.
Sabah, Spratlys at Scarborough Shoal.
Makaka-abot ang aksiyon (Come on!)

Lahat aming gagawin.
Problema? halina't sabihin
b3n 2lfowh sure niyang tutupdin
huwag lang tatamarin. (yiih)

break it down

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser