Friday, October 17, 2014

Tatlong Kuwentong Nakakatakot Namin

Binati ng Aswang

Sa malayong probinsya. buntis noon ang isang ginang. malaki na ang kanyang tiyan marahil mga 6 months na. isang hapon, isang ale ang masaya nilang naka-usap. sa paguusap ay naitanong ng matandang ale kung ilang buwan na ang nasa sinapupunan ng buntis. tumugon naman ang ginang. humipo ang matanda sa tiyan ng buntis. 

ilang buwan ang nakaraan. dinugo ang ginang. 

nakunan  at ang sabi ng nagpaanak dito ay lusaw ang ulo ng bata?
naalala nila ang matandang bumati at humipo sa tiyan niya. di nila ito kakilala, bagong lipat lang sila roon. sabi ng mga matagal na roon ay uso talaga ang barang at bati doon. maraming manggagaway at aswang na nagkalat sa lugar kaya kailangang mag-ingat at wag basta magtitiwala. 
(gawa-gawa ko lang ang kuwento. nainiwala ka ba agad?)
oOo

May-ari ng Puno

Tumira kami ng tiyahin ko at pinsan kong babae. hindi siya nakakapagsalita.
masipag magwalis ang pinsan ko.
isang hapon. inapoy siya ng lagnat. mas marami pa ang sinusuka niya kaysa nakain.
doon sa amin ay hilot ang unang takbuhan ng mga tao.
tinawas ang pinsan ko. maliit na tapyas ng kandila ang pinahid sa noo niya, dalawang balikat at dibdib na parang sign of the cross. nilagay ito sa kutsara at tinunaw sa nakasinding kandila. isinaboy sa plangana ang tunaw na kandila.

lumitaw rito ang puno ng kaimito. merong mata at nakatitig sa babae. ang babaeng ay may hawak na walis. ang pinsan ko raw ito ani ng hilot. nawalis niya ang maliliit na insekto na nakatira sa ugat nito. ito raw ay alaga ng engkanto na nakasapi sa puno.  

natakot ako sa itsurang nabuo ng kandilang tunaw. totoo ring nagwalis ang pinsan ko. 
gumaling din ang pinsan ko kinabukasan. sabi nila ang puno nang kaimito na nasa harap lang ng bahay namin ay ilang taon na. kaya di malayong may mas nauna nang nakatira sa rito kaysa sa amin. 
nainiwala ka ba sa pagtatawas? tumingin ka sa gilid mo. ano amoy? pag maasim kailangan mo nang tawas.
oOo

Orasan

Kuwento ng pinsan ko, nakuwento ko na rin dito sa blog.
may kaibigan ang pinsan ko na mula grade1 hanggang highschool ay alarm relos, clock, wallclock basta orasan lagi ang nakukuha sa exchange gift. grade 3 na siya naging kaklase ng pinsan ko.
habang magkasama sila noong christmas party noong grade 3 pa sila.
nasabi nito na malamang ay ay orasan nanaman ito. at di nga siya nagkamali.

naging kaklase niya ito hanggang 2nd year. nung 3rd year at 4th year ay bagamat hindi naging magkaklase ay naging matalik niya itong kaibigan. hanggang 4th year ay orasan parin.

lumipas ang ilang taon. naiisipan ng magkaka-batch ang magreunion. sa kuwentuhan ay nabanggit ng isa na yumao na si Denver. napakabata niya pa.
naisip tuloy ng pinsan ko na kaya siguro laging orasan ang nakukuha niya ay para paalalahanan siya na tignan lagi ang oras niya? hindi ko masisisi ang pinsan ko dahil yun din ang nabuo sa isip ko. eh ikaw? anong oras na diyan? alam na ba ng mahal mo na mahal mo siya? kumain ka na?
oOo

maraming salamat sa pagbabasa. sana'y makapagiwan kayo ng komento. sa susunod na kabanata ay abangan pa ninyo ang iba pang nakakatakot na kuwento. dito lang sa isumbongmo.blogspot.com
ako b3n 2lfowh, muli nagpapasalamat.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser