Monday, March 19, 2012

Sayang Walang Sunog?

Isang araw, nasa bahay ako ng tita ko, nakaupo ako sa terrace, kumakain ako, sarap adobong baboy tapos may kape pa. wow buhay.
kasarapan ng kain ko ng mapansin ko ang makapal na usok sa di kalayuan, mga isang bahay pa ang pagitan o dalawa. syempre natakot ako kasi malapit lang sa amin yun. uso pa naman ang sunog ngayong march. sumigaw ako, "tita may sunog" sabay turo ko kung saan.
sinubukan nilang tanawin, 
"saan" sabi ng tita ko.
"baka naman may nagsasaing lang" patawa ng isang mama
"ang corny neto" ang malakas kong nasabi(sa sarili lang)

"hindi doon" sabay turo ko kung saan.
pinuntahan nga nila kasama ang ilang kapitbahay.

yung mga pinsan kong kasama, nakita rin nila na makapal ang usok.
"oo nga sunog nga" ang nasabi nila.

tinuloy ko ang naudlot kong pagkain sa adobong baboy at higop sa kape.
maya maya umuwi na agad sila tita.

"wala jie, hindi sunog, may nagsisiga lang ng basura" ang balita niya

hindi nga sunog, pero hindi ko alam kung bakit may feeling na ganito.
para bang "sayang walang sunog"
alam mo yun, di ba dapat good news, "buti na lang walang sunog"
hindi eh, sabi ng mga kapit bahay "ay nagsisiga lang pala" (disappointed?)

ganun pa man, para sa akin "iba na ang listo".


kaya paalala ngayong buwang ng Fire Prevention Month.
tandaan po natin ang ilang fire prevention tips.


1. Avoid electrical overloading.
2. Unplug all electrical appliances after every use.
3. Check all electrical installations regularly.
4. Check gas stoves and LPG tanks for leaks.
5. Keep children away from flammable liquids, lighters and matches.
6. Avoid smoking in bed.
7. Ensure you have a pre-fire plan at your residence or office.
8. Do not leave lighted mosquito coils unattended.
9. Always take extra precautions while cooking.
10. Never leave lighted candles unattended.
11. Do not throw lighted cigar or cigarette butts on dried leaves and garbage.
12. Strictly obey the no smoking signs.
13. Maintain proper housekeeping to eliminate fire hazards.
14. Check fire protection gadgets or devices of appliances and equipment regularly.
15. Be fire-safety conscious. (yun na nga iba na ang Listo)

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser