Sunday, May 19, 2013

Pampahaba ng Buhok

Gusto mo bang Humaba ang iyong buhok?
Marahil, kaya nga napadpad ka rito.
kung gayon... mapalad ka dahil may alam akong facts, tips and trivia about sa hair care.

Maraming paraan para humaba ang buhok narito. malaya kang mamili ng ilan lang sa mga tips ko. pero mas maganda kung paniwalaan ang lahat dahil epektib talaga. sige simulan na ang pagkamkam ng mga bagong kaalaman.

pero kung doubted ka parin. eto ang feedback ng tulad mo rin na naghangad ng mahabang buhok. sinunod niya ang isang tip ko nang napansin niya ang improvements, well sinubukan niya na rin ang iba at what he get? the freddie aguilar look. kalbo no more... he got what he is looking for. heto ang salaysay niya sa isang interview at kasama ang kanyang larawan before and after

BEFORE
"Ako si Empoy. isang kalbo. kalbong kahiya-hiya. kalbong dusta, sadlak, aba at walang pag-asa. wala talagang kalbong ginagalang. magsabi ka nga ng kalbong ginagalang? ang totoo wala.

Lagi na lang akong nakakakita ng mga taong nagtatawanan sa likod ko. di ko sila pinapansin pero minsan may narinig ako mula sa grupo ng mga kababaihan na nagtatawanan. sabi pa ng isa "pendong peace may kalbo". binatukan niya yung isang di na ka "peace hand sign".
alam kong ako ang tinutuya nila. huhuhu.

naisipan kong magpakamatay. bakit kasi noong bata ako ay inabuso ko ang pag-gel maging kachupoy lang? kaya nag search ako sa google. ang ita-type ko sana eh yung "mabilis na pagpapatiwakal". pero yung word na" MABILIS....." pa lang ang naisusulat ko nang di ko namalayang pumatak ang luha ko sa keyboard at aksidenteng pumatak ito mismo sa "ENTER KEY"
then poof...Napunta ako sa mga articles na about "MABILIS NA PAGPAPAHABA NG BUHOK".  I accidentally saw mr B3n 2Lfowh angelic face (photo). i click on it and read some of his works. i ask him about my problem. he gave me tips and words of wisdom. and now thanks mr 2Lfowh. ang buhok ko ay mahaba na. nagkaroon na rin ako ng confident sa sarili at positibong pananaw sa buhay. salamat sir b3n. sana ay marami ka pang matulungan. epektib talaga ang ibinigay mong tips"

AFTER
Si Empoy. habang masayang nakangiti. taglay ang mahabang buhok na nakamit niya.


Kung kumbinsido na... lets start.

1. Wag Mag-pagupit.
may paniniwalang pag di ka nagpagupit hahaba ang buhok mo. just wait a weeks or a months. stay at home and watch the skyline pigeon fly. hahaba rin yan

2. Wag Maligo
Subukan wag maligo ewan ko lang kung may barberong papayag kang gupitan. dahil hindi ka nagupitan tuloy-tuuloy ang paghaba ng buhok mo. may iba pang paniniwalang ang natural na langis na lumalabas mula sa pores ng mga anit natin ay nakakatulong sa mabilis na paghaba ng buhok. sabi ng nakainuman ko.

3. Shampoo ng Kabayo.
Proven na nang siyensya ang paniniwalang nakakahaba ng buhok ang shampoo ng kabayo. kung pwede sa kabayo baka pwede rin sa tao. di lang hahaba, shiny pa at walang tikwas. mag ingat sa mga pekeng produkto. magingat din sa paggamit ng shampoo na ito. siguraduhing maia-apply lang ito sa buhok. may kaibigan akong aksidenteng naia-apply ito sa mukha niya. eto ang kinalabasan
si diego ng paboritong comedy show. ang BUBBLE GANG
4. Magsuot ng Wig o Extension
sa loob lamang ng ilang mga segundo ay makakamtam na ang desired hair looks.

5. Gumamit ng Photoshop.
Pinakaepektib sa lahat ng nabanggit. simple lamang. ilipat ang buhok ng mahabang buhok at ilagay sa litrato mo. presto ayan na ang long hair mo.

6. Iwasan ang Madalas na Pag-gamit ng Gel o Spraynet.
Lahat ng sobra ay masama. wala namang problema sa paglagay ng Gel o Spraynet basta yung sakto lang. May mga kaso rin nang mga pagkalagas ng buhok dahil sa shampoo. May mga tao kasi na hindi hiyang sa particular na shampoo o produkto. ang mainam ay alamin ang history ng angkan. alamin kung may kamag-anak ka bang nakalbo dahil sa  shampoo, spraynet o gel. kung wala e di ayos. basta paalala lagi sa atin na everything in moderate is good. Tip ito mula sa nakainuman kong panot.

7. Magpahid ng Langis at Aloe Vera
Noong araw pa ay proven na nakakanurture ng buhok ang langis. no need to question that.
ang aloe vera naman ay nagtataglay ng mga nutrients para sa ikakabuti ng iyong buhok.

8. Magpa-gupit Lagi
parang balahibo sa binti. sa tuwing aahitin mo lalong kumakapal paglipas ng ilang linggo. ganyan din sa buhok ko. isang buwan lang eh lagpas na sa mata ko ang bangs ko. marahil bata pa lamang ako ay madalas akong gupitan ng aking lolo. kaya ganito na lang ang bilis ng haba ng buhok ko. sarili ko nang experience yan kaya oks ito.

9. Nasa Pagkain ang Sikreto
kumain ng mga pagkaing makakatulong sa pangangalaga ng buhok. mga pagkaing mayaman sa
panthotenic acid (vitamin B5), Omega 3 (fatty acids) , protein, Vitamin A and C, Zinc, Calcium at Biotin.

10. Magsuklay Palagi.
maraming nagsasabing nakakatulong ito. kung hindi man eh wala namang mawawala kasi nararapat lamang na lagi kang mukhang matino. hindi ka naman talo kung ugaliing maayos ang iyong buhok. diba?

11. Monoxidil
hanggang sampu lamang ang nais kong ibigay na tips pero dahil di kita matiis.
ang monoxidil ay isang solution na makakatulong para sa pagpapatubo ng buhok, pampabilis at pagiwas sa pagkalagas ng hokbu mo. pero dahil tulad ng ibang gamot meron itong tamang direction kung paano gamitin. meron ring side effects. kaya payo ko ay gumamit na lang ng palo-palo tuwing maliligo. funny

salamat sa pagbabasa, salamat kay empoy na isang masugid kong mambabasa, tagapayo at kunsintidor.


1 comment:

Gelo07 said...

pampahaba ng buhok? hahaha o pampapasakit ng tiyan. dami kong tawa sir b3n

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser