Friday, December 31, 2010

RH Bill

May nabasa akong ganitong t-shirt, na nagsusulong ng reproductive health bill. ang RH Bill ay isang batas na nagsusulong para sa artificial na pagcontrol ng populasyon. ang batas na ito ay naglalayong magbigay ng pondo para mag pamudmod ng mga birth control jejeboo.

naalala ko tuloy ng ako ay highschool, merong pinabibili sa amin ang guro namin, isang work book. makakatulong daw ito sa mabilis na pagkatuto. ang dating aklat namin ay kulang at maraming mali kaya kaialngan namin ito.
nagkakahalaga ito ng 130 pesos. kami ay mahirap lamang at buwanan ang sahod ng aking ama, kaya nagtitiis muna akong wala nito at nakikibasa sa katabi, bakit ganoon? ang panawagan ko lang unahin ang pinakakailangan, gagastos ang pamahalaan sa pamamahagi ng condom, pills, iud at iba pa. maari sana kung makakain iyon pero hindi.

marami nang maiinit na debate ang naganap, para sa iba ito ang sagot sa over population, kanya kanya ng datos at kanyakanya ding barahan, may pangyayaring isang bakla ang nagtaas ng dalang plakard na may nakasulat na "damaso", ang kapwa nating iyon ay pabor sa RH bill,
Hindi ako pabor sa rh bill dahil ito ay laban sa mga kababaihan. kahit tayo ay mahirap na bansa bilib ako dahil mataas ang pagpapahalaga ng mga pinoy sa moralidad ikumpara sa mga bansang 9 years old palang ay professional na sa sex, ang bansa natin ay malaki ang pagpapahalaga sa buhay, hindi tayo papabor sa aborsyon kailanman.
hindi tayo tulad ng mga bansang ok ang same sex marriage. malinaw sa bibliya na masama ito! tama ba ako?
sabi pa ng iba maeenganyo lang ang mga kabataan sa premarital sex, na isa ring imoralidad.

Overpopulation: problema nga ba?

nung elementary ako pabor ako sa rh bill
pero napagisip ko, mayaman ang pilipinas pagdating sa likas na yaman, kumpleto tayo sa lahat. kaya nitong tustusan ang populasyon basta tama lang tutukan lang ng pamahalaan.

Ang bansang may malaking populasyon ay malakas ang potential, halimbawa ang china bagamat hindi maituturing kasali sa first world, kinakatakutan parin ng maraming bansa

sa ideya ni sen. pimentel sadyang hinahadlangan ng us ang pagdami ng populasyon ng pinas, ito ay para sa kabutihan ng ekonomiya nila, ang dahilan? logically kung lumaki ang populasyon lalaki ang pangangailangan ng bansang nasa 3rd world tulad ng pinas, kung ganoon imbes na magkaroon ng mapagkukunan ang amerika ng mga raw materials. magkakaroon pa sila ng kakumpitensiya.

ang sabi nila, siksikan na raw? ang lawak ng pilipinas maraming lupang nakatiwangwang na lang, sistema ang kailangan.

anong masama sa over population kung ang lahat naman ng mga ito ay nakapagaral at may trabaho, ano ang problema ng bansa? over population o kurapsiyon?



No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kamusta ang Pagbabasa?

Cryptobrowser